Thứ Năm, 9 tháng 8, 2012

MỘT CHUYẾN VỀ QUÊ

(Bấm vào tiêu đề để xem ảnh)

Thế là chúng tôi lên đường về quê, về lại chốn chôn rau suốt một đời đau đáu.

Tổng số thành viên vượt quân số những năm trước đây. Ngoài gia đình của ba anh em trai như năm ngoái, năm nay có thêm em gái út Thu Thủy và Hương Ngàn, nàng dâu tương lai của đại gia đình. Thành viên cao tuổi nhất đoàn là một CCB, lúc khai tuổi bốn chục, lúc thì khai hăm nhăm, cuối cùng cả đoàn nhất trí là gộp cả hai lời khai lại cho nó...gọn. Thành viên ít tuổi nhất đoàn có tên đầy đủ là Nguyễn Thị Hà Phương, thời kỳ hoạt động cách mạng lấy bí danh là Bông. Mỗi lần ai đó hỏi tuổi, Bông ta chỉ cười toe toét rồi tảng lờ. Con gái mà, tuổi tác là chuyện tế nhị! Nhưng rồi cũng chả có gì bí mật mãi được, theo tiết lộ của ông Tấn Lộc, ông nội Hà Phương thì đến khi Việt Nam mình trở thành một nước công nghiệp mới, Bông ta có thể được phép...yêu!

Sáng sớm ngày đầu tiên trên quê hương Quảng Bình, chúng tôi được xe 30 chỗ mới toanh của cháu Chương đón ở Ga Đồng Hới, đưa đi ăn sáng ở Quán Cà-phê Thạch Thảo, ở đây có món cháo bánh canh truyền thống thật tuyệt vời. Chị Thu Hoài, chị cả của chúng tôi ở Đồng Hới đến cùng ăn sáng, sau đó đi cùng chúng tôi lên thẳng Lệ Thủy. Khách Sạn 9 sao Hằng Nga ở ngay trung tâm Thị trấn Kiến Giang tiếp đón chúng tôi nồng nhiệt. Đoàn dùng bữa trưa ở Nhà hàng Quê Hương quen thuộc với các món đồng quê như cá đô kho một lửa, canh cá tràu nấu chua (loại dưa hấu quả chỉ to bằng nắm tay người lớn muối chua) và mắm tép kèm thịt ba chỉ. Vừa ăn vừa thưởng thức các bài ca truyền thống của các ca sĩ tuổi sồn sồn. Cứ tưởng nhà hàng có ban nhạc sống, hóa ra là buổi liên hoan tiễn các cụ về hưu của Phòng Nông nghiệp Huyện, hehe.

Trong hai ngày ở Lệ Thủy, chúng tôi đã kịp đi hầu hết các "Địa chỉ đỏ" có trong chương trình: Về thắp hương Nhà thờ bên nội, thăm lại mảnh vườn xưa nơi đã trải qua thời thơ ấu của anh em tôi. Viếng Nghĩa trang Gia tộc ở Mỹ Thủy, cách nhà khoảng mười cây số ngược  dòng Kiến Giang thơ mộng. Tại đây, chúng tôi đã trải qua những khoảnh khắc xúc động khi được chứng kiến bát hương trên ban thờ Cụ Cố Nguyễn Tấn Tường bốc cháy trong lúc trời đang rắc một cơn mưa nhỏ. Một sự kiện hiếm hoi trong hơn chục năm nay.

Chiều đến, cả đoàn lên xe phóng ra biển Ngư Thủy Bắc, đông tuổi hiếm tuổi đều xuống biển tất, trừ các "trai thanh gái lịch" thì mải chụp ảnh lưu niệm ở các cồn cát trắng. Thời tiết mát mẻ, cái nắng chang chang đặc trưng của miền Trung trốn đâu biệt tăm. Cát thì trắng như chưa từng được trắng, nói không ngoa là trắng nhất hành tinh vậy!

Hai bữa cơm gia đình, một bữa do các bà chị bên họ Nội nấu, một bữa tại nhà Dì Thắc, bên ngoại của hai cháu Li - Vũ, vừa đậm đà hương vị đồng quê lại chân tình không khí gia đình, thật ấm cúng.

Buổi chiều cuối cùng tại Lệ Thủy là một buổi chiều đáng nhớ. Cả đại gia đình chúng tôi về An Xá thắp hương cúng tại nhà ông bà Ngoại. Nói là cúng vì con cháu chuẩn bị cả lễ cúng cho ông bà, cũng bởi chỉ bốn ngày sau nữa thôi là đến ngày Giỗ ông bà Ngoại rồi.

Năm nào cũng vậy, giỗ ông bà ngoại đều làm chung một ngày. Từ An Xá xe chúng tôi đi theo con đường ven sông Kiến Giang chạy thẳng lên Nghĩa Trang Liệt sĩ Huyện thắp hương trên mộ ông bà Ngoại, sau đó mới theo đường Hồ Chí Minh chạy tuốt về Đồng Hới. Trên đường lên Nghĩa trang LS Huyện, tôi chỉ cho các cháu lùm cây xanh giữa cánh đồng Phan Xá, nơi yên nghỉ đầu tiên của bác Bạch Cúc sau khi bị bom Mỹ sát hại. Chị Cúc ơi, những người thân trong gia đình lúc nào cũng nhớ về chị!

Hai ngày đầu tiên ở Đồng Hới là hai ngày dành cho chương trình "dịch chuyển". Ngày thứ nhất cả đoàn đi Nghĩa trang Trường Sơn dâng hương các anh hùng liệt sĩ, ngày sau là đi tham quan Động Thiên Đường, động lớn nhất, kỳ vĩ nhất Đông Nam Á. Những ngày này phải dậy thật sớm, sáu giờ sáng đã phải có mặt tại Quán Tứ Quý trên đường Cô Tám để xử lý mấy món bánh bèo tôm chấy và bánh xèo bánh khoái. Kiểu gì cũng phải nâu-nóng đen-đá xong mới lên đường được!

Những ngày còn lại là những ngày thảnh thơi nhất, đúng nghĩa với "về quê tắm biển". Ngủ lúc nào cũng được, dậy lúc nào cũng xong. Ngày tắm biển hai lần vào sáng sớm và cuối chiều.

Theo sáng kiến của tụi trẻ, tối tối có thêm chương trình văn hóa văn nghệ kèm kara và ô-kê, hê hê! Karaoke hoành tráng nhất Đồng Hới là KARAOKE-360, nghe cứ như Blog 360, hehe! Karaoke bình dân nhất là KARA-Hương Đồng Nội, tự biên tự diễn tại tầng 3 Khách sạn Phú Quý trên bờ biển Nhật Lệ lộng gió!

Trong bài này không đề cập đến các món đặc sản của biển Quảng Bình như cua tám cẳng hai càng, ghẹ một mai hai mắt, tôm hùm tuổi mẫu giáo nhớn, rắn đẻn trùm chăn, vưn vưn. Nội dung này đã được giao cho Nghệ nhân ẩm thực Tấn Lộc đảm trách. Khi mua được bản quyền, chúng tôi sẽ rinh về để bà con cùng thưởng thức nhâm nhi! Bây chừ thì nghỉ giải lao chút đã hi.